Phương pháp kiểm tra mối hàn nào tốt nhất?

Kiểm tra mối hàn là để xác định khả năng đáp ứng các điều kiện làm việc của liên kết hàn, cụ thể xác định các tính chất cơ học, hóa học, kim loại học và xác định các khuyết tật. Ngoài ra việc kiểm tra chất lượng mối hàn còn được dùng để phân loại các quy trình hàn và trình độ tay nghề thợ hàn.

Kiểm tra mối hàn bằng phương pháp không phá hủy


Đây là phương pháp kiểm tra mà sản phẩm mối hàn không bị phá hủy hoặc ảnh hưởng đến kết cấu nên có thể trực tiếp áp dụng lên sản phẩm hàn. Có nhiều phương pháp kiểm tra không phá hủy, tùy từng trường hợp và yêu cầu cụ thể mà lựa chọn áp dụng phương pháp thích hợp.

Phương pháp kiểm tra mối hàn nào tốt nhất?

  1. Kiểm tra bằng mắt thường: Thực hiện sau khi dùng dụng cụ loại bỏ lớp xỉ hàn, dùng mắt quan sát và phát hiện các khuyết tật lớn xuất hiện trên mối hàn.
  2. Kiểm tra bằng cách sử dụng kính phóng đại: Đối với các khuyết tật nhỏ hơn khó có thể phát hiện bằng mắt thường thì có thể sử dụng kính phóng đại để kiểm tra.
  3. Kiểm tra bằng dưỡng: Dùng các dưỡng (mẫu) đã chế tạo sẵn theo các tiêu chuẩn để ướm vào mối hàn. Phương pháp này chỉ có thể kiểm tra được chiều rộng và chiều cao của mối hàn.

Ưu điểm của phương pháp kiểm tra mối hàng bằng dưỡng là gì?

Phương pháp kiểm tra mối hàn nào tốt nhất?

  • NDT không làm ảnh hưởng đến khả năng sử dụng của vật kiểm sau này.

  • NDT có thể kiểm tra 100% vật kiểm và đảm bảo 100% sản phẩm xuất xưởng đạt chất lượng.

  • NDT có thể dễ dàng phát hiện những khuyết tật từ khâu chế tạo, từ đó có thể loại bỏ các bán sản phẩm, tiết kiệm chi phí, sửa chữa khắc phục sai sót.

  • Kiểm tra không phá hủy cũng được sử dụng rộng rãi để đánh giá độ toàn vẹn của các sản phẩm, công trình công nghiệp đang hoạt động. Nhờ sớm phát hiện được các hỏng hóc, kịp thời thay thế khắc phục, nên ta có tiết kiệm được chi phí sửa chữa, tránh được các thảm họa có thể xảy ra.

  • NDT còn là công cụ quan trọng trong nghiên cứu chế tạo vật liệu mới, tối ưu hóa các quy trình sản xuất, quy trình hàn thông qua các thử nghiệm, phát hiện các sai sót trong thiết kế, vật liệu, sản phẩm.

Đây là phương pháp kiểm tra mối hàn không cõ rủi ro, an toàn tuyệt đối, bạn nên sử dụng phương pháp này thay vì sử dụng phương pháp phá hủy.